หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรู้วิธีปรับจูน ระบบเครื่องเสียงรถครับผม  (อ่าน 24884 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kungchai0101-ISC#696
ระดับน้องใหม่หัดแต่ง
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2011, 02:36:14 AM »

 gooeye_emo041 พอดีไปติดเครื่องเสียงมาคับแต่ปรับจูนไม่เป็นครับใครรู้กรุณาบอกด้วยครับผม
อุปกรณืในระบบครับ   1. ฟร้อน Kenwood 2 din ติดมากับรถ 4 ประตู ดีแม็กแพ็ตตินัม
                           2. ปรีแอมป์ ยี่ห้อไรจำไม่ได้ครับ 5 แบนด์
                           3. เพาเวอร์แอมป์ 2 CH ขับกลางแหลม 2 คู่
                           4. เพาเวอร์แอมป์ คลาส D   2 CH  ของ EXAD 1800 W ขับซับ
                           5. ลำโพงซับ 12 นิ้ว 1 คู่ ของ EXAD   วอยคู่ ตีตู้แบมพาสหน้าดอก
                          อยากทราบว่าข้อ 1-4 ต้องปรับจูนแบบไหนปรับแต่ละปุ่มไว้เท่าไหร่ครับ ขอรายละเอียดคร่าวๆก็ได้ครับ
                          เหนื่อยใจครับเสียเงินไปเยอะแล้วแต่ฟังได้ไม่เต็มมูลค่าเงินที่เสียไปเลย
                          รบกวนผู้รู้ช่วยบอกหน่อยนะคับ   ขอบคุณมากๆครับผม
บันทึกการเข้า
Mr.Chiw-ISC#204
ระดับเทพเต็มขั้น
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 528


cp_civil@live.com
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2011, 12:26:43 PM »

ผมก็ไม่รู้นะครับ ไม่ใช่เซียน อิอิ

แต่ใช้ kenwood 2 din  อยู่ เสียงกลาง มันออกแห้งๆ ไม่ค่อยสด-อิ่ม

เรื่องจูนผมไม่มั่นใจ เพราะก่อนติดผม คุยกับ เจ้าของร้าน ว่า ชอบแนวไหน ฟังแบบไหน ในรถ หรือ อัดโชว์

ช่างก็จะเลือก เครื่องเสียง อุปกรณ์ที่ แมท กันมาให้ และออกแบบตู้ ให้เหมือนกันการฟัง หรือ ดอกซับนั้นๆ

ผมหมดไป 3 หมื่น

ได้จอ Kenwood 4038 กลางแหลม Db tech แอมป์ 4 ชาแนล ซับ AD 1 ข้าง

เสียงในรถ โอเค เลย มิติเสียง ดูคอนเสิร์ต เปิดหนัง ไพเราะ ดี

เปิดแต่เพลง ก็ ฟังเหลือๆ ในรถ เบส แน่น และลึุกดี

แต่ถ้าออกนอกรถ เสียงไม่ดังมาก นั่งไกลรถ ซัก 10-15 เมตร ก็ไม่ค่อยได้ยินแล้ว

เพราะ ทั้งหมด เซตมาฟังในรถ และใกล้ๆ รถ ซัก 5 เมตร

โดยรวมพอใจกับราคา ที่เสียไป


ผมว่า น้าลองกลับไปให้ร้านที่ติดจูนให้อีกทีดีกว่า บางทีการตัด คอสโอเวอร์ การจูน ต่างๆ มันละเอียดอ่อน
บันทึกการเข้า
กอล์ฟ กระบะซิ่ง-ISC#644
ระดับพี่ใหญ่หัดเล่น
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 257


GolF ลำพูน "เดี๋ยวจัดหั้ย" !!!


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2011, 08:15:48 PM »

 gooeye_emo045
เก็บความรู้ครับ
บันทึกการเข้า

คนใกล้ตัว~อาจจะได้แค่ใกล้ชิด....
แต่คนใกล้ใจ~ต่อให้ไกลแค่ไหนก็สำคัญกว่าอยู่ดี!!!!

https://www.facebook.com/#!/lamphuns
ติดต่อ 087-6611221 กอล์ฟ
กาญจน์ ร้อยตู้-ISC#036
ทำในสิ่งที่ชอบแล้วจะสบายใจ
ระดับพี่ใหญ่หัดเล่น
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 337



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 11:08:12 AM »

ไม่ใช่เซียนหรือเทพหรอก  การจูนมันต้องฟังก่อน แล้วถาม จขร  gooeye_emo034

 พอดีไปติดเครื่องเสียงมาคับแต่ปรับจูนไม่เป็นครับใครรู้กรุณาบอกด้วยครับผม
- ร้านจูนไม่เป็น เขาจะเปิดร้านได้หรือน้า    gooeye_give
 ผมว่าน้าไม่กล้าติติงร้าน แบบเกรงใจเขา เขาทำอะไรให้ ก้อรับๆมา 
จริงๆแล้ว  น้าต้องบอกความประสงค์ไปว่าเอาเสียงแนวไหน ก่อนที่ร้านจะลงมือจัดให้ใกล้เคียง หรือตรงใจ 
การปรับจูน ก้อต้องใช้เพลงที่น้าชอบฟังเลย
น้าบอกเสียงเพราะ มันก้อโอแล้ว อิอิ

อุปกรณืในระบบครับ 
 1. ฟร้อน Kenwood 2 din ติดมากับรถ 4 ประตู ดีแม็กแพ็ตตินัม   
- ฟร้อนเคนวูด เสียงแห้งๆทื่อๆ คนที่ไม่ชอบ ขายทิ้งได้  แต่ร้านเขาจะจัดชุดแก้แนวได้ หากเสียดายฟร้อน 


                           2. ปรีแอมป์ ยี่ห้อไรจำไม่ได้ครับ 5 แบนด์
- ใช้ปรีแอมป น้าดูอีกที่ยี่ห้ออะไร มันระบุคุณภาพเสียงได้เลยนะครับน้า
หากใช้ปรีแอมป์ ฟร้อนเขาจะจูนฟร้อนให้อยู่ในโหมดค่ากลางๆ  ครับ อย่าไปปรับ EQ

                           3. เพาเวอร์แอมป์ 2 CH ขับกลางแหลม 2 คู่
- ขอทราบยี่ห้อด้วย  พร้อม ลำโพงกลางแหลม ทั้งหมด

                           4. เพาเวอร์แอมป์ คลาส D   2 CH  ของ EXAD 1800 W ขับซับ
http://brand.caraudiomedia.net/exad/?page=poweramp&id=143  ข้อมูล

http://caraudiomedia.net/upload/media/images/technical_test/EX1800_3.jpg http://brand.caraudiomedia.net/exad/?page=poweramp&id=143#  แอมป์ 1500 วัตร์ ขับแรงๆ

                           5. ลำโพงซับ 12 นิ้ว 1 คู่ ของ EXAD   วอยคู่ ตีตู้แบมพาสหน้าดอก
http://www.caraudiomedia.net/upload/technical_test/full/20110819024400-1607863545.jpg  ซับแนวหนักๆ  ตู้ก้อตามแนวนั้น ตู้มันก้อแล้วแต่ฝีมือครับ

                          อยากทราบว่าข้อ 1-4 ต้องปรับจูนแบบไหนปรับแต่ละปุ่มไว้เท่าไหร่ครับ ขอรายละเอียดคร่าวๆก็ได้ครับ
                          เหนื่อยใจครับเสียเงินไปเยอะแล้วแต่ฟังได้ไม่เต็มมูลค่าเงินที่เสียไปเลย
                          รบกวนผู้รู้ช่วยบอกหน่อยนะคับ   ขอบคุณมากๆครับผม

- น้าเพิ่งติดตั้งมาป่าว  ช่วงแรกๆ เสียงจะแข็งหน่อยนะครับ เบินได้เวลา แล้วปรับจูนอีกรอบ
 ผมสังเกต สเปค น้า มันเล่นแนวหนักๆ
น้าต้องเปิดเบินไปก่อน เปิดเป็นเดือนๆ กว่าเสียงจะเข้าที  ร้านเขาไม่แนะนำเหรอ  gooeye_give
บันทึกการเข้า

กาญจน์ ร้อยตู้-ISC#036
ทำในสิ่งที่ชอบแล้วจะสบายใจ
ระดับพี่ใหญ่หัดเล่น
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 337



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 11:22:48 AM »

 gooeye_thank

การปรับจูน หากไม่เคยจับต้องเลย  อย่าไปปรับดีกว่า
เดวยิ่งเหละไปใหญ่

หากอยู่ใกล้ หรือสะดวก น้าแวะมาหาผมเลย ไม่คิดอะไรหรอกน้า
ดูแผนที่ได้ครับพิกัด GPS I-Genii 
ร้านN 13 45.658 / E 100 43.853


 gooeye_give
บันทึกการเข้า

kungchai0101-ISC#696
ระดับน้องใหม่หัดแต่ง
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2011, 01:38:15 PM »

สวัสดีครับทุกท่าน ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณน้าทุกๆท่านก่อนนะคับที่ได้ให้ความช่วยเหลือ
คือ ช่างที่่ทำตู้ซับให้ไม่ได้เปิดร้านนะคับแต่เคยอยู่ร้านทำเครื่องเสียงมาก่อนก็พอทำได้นะคับ
แต่ปรับจูนยังไม่ชำนาญอ่ะคับ ผมก็เลยเข้ามาพึ่งน้าๆนี่แหละคับ แจ้งอุปกรณ์ในรถใหม่นะคับ
1.ฟร้อน Kenwood 2 din ติดมากับรถ 4 ประตู ดีแม็กแพ็ตตินัม รุ่น DDX5032
2.ปรีแอมป์ของ CODE AUDIO SONIC 4   น่าจะเป็น 4 แบนด์
3.เพาเวอร์แอมป์ คลาส D   2 CH  ของ EXAD 1800 W ขับซับ
4.เพาเวอร์แอมป์ ALPHA COUSTIC รุ่น A-8900E  2CH ( ใช้ขับกลางแหลม 2 คู่
5.ลำโพง 6.5 นิ้ว ของ โมโกโทน 2 คู่ ติดในประตูละ 1 ดอก
6.ลำโพงเสียงแหลมจาน ของ proplus 4 ดอก
7.ลำโพงซับ 12 นิ้ว 1 คู่ ของ EXAD   วอยคู่ ตีตู้แบมพาสหน้าดอก
   ชอบเปิดอัดหนักๆคับ อุปกรณ์ที่ใช้เป็นอย่างไรบ้างคับ วิธีปรับจูนต้องปรับแต่ละตัวไว้แค่ไหนเท่าไหร่อ่ะคับ
   ผมอยู่ที่ จ.ระยอง ต.มาบตาพุด ครับผม   ผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยคับ ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
กาญจน์ ร้อยตู้-ISC#036
ทำในสิ่งที่ชอบแล้วจะสบายใจ
ระดับพี่ใหญ่หัดเล่น
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 337



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2011, 12:27:17 AM »

 gooeye_thank

ขออภัย บางตัวไม่เคยจับ และฟังมาก่อน เอาแบบผมปรับตั้งไว้ก่อน  แล้วน้าไล่แต่งเสียงเอาอีกนิดตามใจนะครับ  จริงๆต้องอยู่หน้างาน  ผมอาจจะแนะนำได้ไม่เหมือนชาวบ้าน
 gooeye_lanla


เลือกแผ่นเพลงเป็น ซีดี มาสเตอร์ที่คิดว่าดีที่สุด และฟังบ่อยที่สุด จะได้แยกแยะได้ง่าย

1.ฟร้อน Kenwood 2 din ติดมากับรถ 4 ประตู ดีแม็กแพ็ตตินัม รุ่น DDX5032
 อีคลอฯ ปรับไว้ที่ค่ากลางจากโรงงาน Flat  เพราะเราใช้ปรีแอม
วอลลุ่มเปิดไว้ที่ 75 % ของฟร้อนที่มี 0-30 ก้อเลือกไว้ที่ 24 ประมาณนี้
ปรับตั้ง Balance และ Fader  ให้ตรง   

2.ปรีแอมป์ของ CODE AUDIO SONIC 4 
ปรับระดับความดัง 3 ใน 4 ของความดังสูงสุด75%
และปรับทุกปุ่มให้อยู่เที่ยงหมดไว้ก่อน (ไม่รู้ว่าปรีมีจูนตัดความถี่ หรือเกน อินพุทด้วยป่าว)
แล้วไปจูนแอมป์ขับกลางแหลม  เมือ่ได้แล้วก้อไล่จูนแอมป์ขับซับ


3.เพาเวอร์แอมป์ ALPHA COUSTIC รุ่น A-8900E  2CH
ปรับแต่งเสียงกลางแหลมก่อนทุกครั้ง
เกนแอมป์ ไว้เที่ยงก่อน
ฟังแนวแรงๆ  ซีเล็คเตอร์ไป High Pass ไว้เลย แล้วแต่งเสียงกลาง แหลม อย่าให้พล่า

4.เพาเวอร์แอมป์ คลาส D   2 CH  ของ EXAD 1800 W ขับซับ

gain amp ไว้ที่เที่ยงก่อน
Low pass ปรับ 11 -12 โมง 80-100 HZ
Phase ไว้ที่ 0
Bass EQ ปรับเที่ยงก่อน
Sub Sonic ปรับเที่ยง

ตั้งแบบนี้ก่อน แล้วค่อยๆฟัง และปรับไป

กลางแหลม หากมีเครื่องเช็คเฟส ควรใช้เช็คให้ถูกเฟส เสียงจะแตกต่างมากหากต่อลำโพงกลับเฟส


 gooeye_thank
บันทึกการเข้า

กาญจน์ ร้อยตู้-ISC#036
ทำในสิ่งที่ชอบแล้วจะสบายใจ
ระดับพี่ใหญ่หัดเล่น
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 337



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2011, 12:36:18 AM »

 gooeye_emo044
เบสปรับแต่งได้ดีและง่าย หากตีตู้ได้ดี เป็นสูตรผมเอง  gooeye_emo006


 gooeye_lanla
ลืมไปการทำการปรับเลเวลแมทชิ่ง  ของหลายสำนักก้อได้ผลนะครับ
ยืมเขามาให้ลอง

       1. ตั้งปุ่มปรับความดังเสียง(Volume)ของฟร้อนท์ไปที่จุดต่ำสุด

       2. ปรับ Bass, Treble, Balance และ Fader ของเครื่องเล่นแหล่งต้นเสียงให้อยู่ในตำแหน่ง”กึ่งกลาง”ทั้งหมด

       3. ปรีแอมป์ ปรับปุ่มควบคุมเสียงที่ปรีแอมป์ให้อยู่ที่ระดับต่ำสุด(Min)

       4. ปรับปุ่มควบคุมเสียงของเพาเวอร์แอมป์ให้อยู่ที่ระดับต่ำสุด(Min)

ขั้นตอนทั้งหมดนี้กระทำในขณะที่ระบบเสียงปิดอยู่ จากนั้นให้เริ่มเปิดระบบเสียง จากนั้นให้เลือกเล่นเพลงที่

คุ้นเคยมากที่สุด หรือใช้แผ่นซีดีสำหรับการตัดสินในการแข่งขันก็ได้ และดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

       5. เพิ่มระดับความดังของเสียงที่ปุ่มวอลลุ่มของฟร้อนท์ มาที่ระดับ 3 ใน 4 ของความดังสูงสุด 75%

           โดยไม่   ต้องกังวลเรื่องไม่ได้ยินเสียงเพลง

       6. ปรับระดับวอลลุ่มแอมป์มาไว้ที่ตำแหน่งกึ่งกลาง

       7. ถ้ามีการใช้ปรีแอมป์ร่วมในระบบ ก็ให้เพิ่มระดับความดังเสียงที่ปุ่มปรับความดังของปรีแอมป์ มาไว้ที่ระดับ

            3 ใน 4 ของความดังสูงสุด75%

       8. เพิ่มระดับความดังของแอมป์ขึ้นเรื่อยๆอย่างช้าๆ  จนเสียงเริ่มเพี้ยน  แตกพร่า แล้วจากนั้นก็ให้ลดวอลลุ่มของ

           ปรีแอมป์ลงจนเสียงกลับมาเป็นปกติ

     10. ขั้นตอนสุดท้ายก็คือการปรับที่ปุ่มความดังของเพาเวอร์แอมป์ ซึ่งให้ค่อยๆเพิ่มระดับอย่างช้าๆ จนได้ยินเสียงเพลง

           ที่เริ่มพร่าเพี้ยน จึงลดลงจนได้ยินเสียงที่เป็นปกติ

การปรับเลเวลแมทชิ่งจะช่วยได้ครับลองดูละกันนะ
บันทึกการเข้า

kungchai0101-ISC#696
ระดับน้องใหม่หัดแต่ง
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2011, 05:33:48 PM »

ขอบคุณ มากๆคับน้ากาญจน์ เดี๋ยวจะลองปรับดูได้ผลอย่างไรแล้วจะมาบอกนะคับ
ขอขอบคุณอีกครั้งคับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: